กล้องวงจรปิดชนิดมีสาย VS ไร้สาย แบบไหนเหมาะกับคุณ!!

ติดกล้องวงจรปิดแบบไหนดี? เพื่อนๆหลายคนคงเคยเป็นแบบแอดนะครับคิดจะติดกล้องที่บ้านก็เริ่มงงแระว่าเราจะติดกล้องแบบไหนดีเพราะในปัจจุบันกล้แงวงจรปิดมีทั้งแบบมี wifi แบบใช้คู่กับ SD การ์ดหรือจะแบบมีสายหรือแบบไม่มีสายงงไปหมดแถมมีให้เลือกเยอะแยะมากมายหลายรุ่นเข้าไปอีก  วันนี้แอดหยิบเอามาเทียบกันแบบหมัดต่อหมัดว่าระหว่างกล้องวงจรปิดแบบมีสายกับแบบไม่มีสายแบบไหนจะเหมาะกับเพื่อนๆมากกว่ากันครับ

กล้องวงจรปิดแบบไร้สาย (Wifi)

เจ้ากล้อง cctv แบบไร้สายนั้นเป็นกล้องที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ซึ่งลักษณะของกล้องไร้สายคือ จะมีตัวรับสัญญาณในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจาก Router และบันทึกภาพใส่ไว้ใน Memory Card โดยเราสามารถเลือกที่จะดูภาพจากการอ่าน Memory Card โดยตรง หรือดูภาพผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือเพื่อนๆได้เช่นเดียวกัน

ถ้าถามว่าเหมาะกับใครก็ต้องขอบอกว่าเหมาะสำหรับผู้ที่มีอินเทอร์เน็ต Wifi ไว้ที่บ้าน ต้องมีสัญญาณทั่วถึงและครอบคลุม โดยเฉพาะในจุดที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้การเชื่อมต่อไม่เสถียร และสัญญาณภาพขาดๆหายๆได้นั่นเองครับ

ข้อดี

  1. ติดตั้งง่าย สามารถติดตั้งได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นช่างมืออาชีพ และไม่ต้องมีสาย LAN ที่ต้องเดินสายให้ยุ่งยาก
  2. สามารถดูภาพได้แบบ Real-Time ผ่านแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม จึงสามารถติดตามสถานการณ์และความเป็นไปภายในบ้านได้ตลอดเวลา มี Build-in Microphone & Speaker สามารถพูดจาตอบโต้ได้ เหมาะสำหรับคนที่มีผู้สูงอายุ คนป่วย หรือสัตว์เลี้ยง ภายในบ้าน
  3. ไม่จำเป็นต้องซื้อกล้องในคราวเดียวกัน เราสามารถซื้อกล้องมาติดในจุดที่เราคิดว่าสำคัญก่อน แล้วค่อยทยอยซื้อมาเพิ่มในจุดอื่นๆ เพียงแค่มีปลั๊กไฟและอินเทอร์เน็ต ก็สามารถติดตั้งที่ใดก็ได้ภายในบ้าน
  4. สามารถปรับเปลี่ยนจุดติดตั้งได้ในภายหลัง หากว่าเราเปลี่ยนใจ หรือต้องการที่จะติดกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมก็สามารถทำได้
  5. ประหยัด มีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า เมื่อเทียบกับแบบมีสาย
  6. ซ่อมบำรุงง่ายกว่า ไม่จำเป็นต้องเรียกช่างให้มาซ่อมแซมที่บ้าน แต่สามารถซื้อตัวใหม่มาทดแทน หรือว่านำไปซ่อมได้ง่ายกว่า

ข้อเสีย

สำหรับข้อเสียของกล้องประเภทนี้คือ สัญญาณอินเทอร์เน็ตจะต้องมีความเสถียร และไม่อยู่ในพื้นที่ที่อับสัญญาณ ไม่เช่นนั้น กล้องไร้สาย จะมีปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อสัญญาณที่อาจจะขาดหาย อาจทำให้การทำงานของกล้องไร้สายใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

กล้องวงจรปิดแบบมีสาย

ส่วนเจ้ากล้องวงจรปิดแบบมีสายนั้นก็จะมีความแตกต่างไปจากแบบที่ไม่มีสายเพราะว่าเป็นกล้องที่เชื่อมต่อระบบด้วยสาย LAN ถ้าถามว่าสามรถติดตั้งเองได้มั๊ยก็อาจจะได้แต่ถ้าเราไม่มีความชำนาญแล้วล่ะก็ติดตั้งไปสัญญาณภาพอาจจะมีปัญหาหรือใช้งานไม่ได้ก็ได้นะครับ  ดังนั้นเจ้ากล้องประเภทนี้ควรใช้ช่างมืออาชีพในการดำเนินการติดตั้งจะดีกว่าครับเพราะเหมาะกับบ้านที่ไม่ได้ติดตั้งอินเทอร์เน็ต หรือบ้านมีพื้นที่กว้างและมีพื้นที่อับสัญญาณนั่นเองครับ

ข้อดี

  1. สัญญาณมีความเสถียรมากกว่า ไม่ค่อยมีสัญญาณรบกวน แม้ว่าจะไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตก็ตาม
  2. ทนทานต่อสิ่งแวดล้อม โดยสามารถเลือกกล้องที่ใช้ภายนอก สามารถทนน้ำ ทนฝน และทนต่อฝุ่นละอองได้เป็นอย่างดี

ข้อเสีย

สำหรับข้อเสียของกล้องแบบมีสายคือ มีราคาค่อนข้างสูง เพราะนอกจากจะมีราคาค่ากล้องแล้ว ยังรวมค่าติดตั้งของกล้องเอาไว้ด้วย แต่หากว่าเมื่อติดตั้งกล้องไปแล้ว ต้องการจะเปลี่ยนจุดที่ติดตั้ง ต้องการเพิ่มจำนวนกล้องวงจรปิด หรือต้องบำรุงซ่อมแซม จะต้องจ้างช่างผู้ชำนาญการมาติดตั้งโดยเฉพาะ

และตอนนี้หากเพื่อนๆคนไหนกำลังมองหาระบบกล้องวงจรปิดที่ตอบโจทย์ด้านการรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะแบบครบวงจรแล้วล่ะก็สามารถขอรับคำปรึกษาได้ทาง Inbox ทาง Facebook Page หรือโทร 063-913-4919 จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาตั้งแต่ต้นจบจบเลยล่ะครับเพราะเรื่องความปลอดภัยให้ LETcare ดูแลคุณตลอด 24 ชั่วโมงนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *